myfun

 Quên mật khẩu
 Lập tức Đăng Ký
Tìm
Xem: 281|Trả lời: 1

Tổng hợp đề thi THPT môn Ngữ Văn

[Lấy địa chỉ]

8

Chủ đề

16

Bài viết

980

Điểm

Lv5

Rank: 4

Điểm
980
Đăng lúc 20-12-2017 14:56 | Hiện toàn bài |Read mode
Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
Cấu trúc của đề thi tốt nghiệp niên học này vẫn ổn định, gồm có phần chung nép và phần tự chọn với thang điểm rất rõ ràng. Sau đây là một số ý của cá nhân đàm luận cùng các em tham khảo khi làm bài thi để đạt được yêu cầu tốt nhất có thể.

xem thêm : đề thi THPT môn Ngữ Văn

đầu tiên, với câu 2 điểm, loại câu thẩm tra tri thức căn bản về văn chương sử, về tác gia, tác phẩm, các em cần thuộc trong những phần được học trên lớp mà các thầy cô đã lưu ý. Tuy là kiến thức cần chọc, song cũng cần nắm vững một số vấn đề mang tính khoa học để biểu hiện đúng với đề nghị của đề bài.

tỉ dụ, giới thiệu sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, nên để ý đến các loại thể chính như: truyện ngắn, thơ ca và văn chính luận. Mỗi loại thể cần có dẫn chứng cụ thể để làm trội chủ đề tư tưởng cũng như hình thức nghệ thuật thành công của tác giả. Về truyện ngắn được viết bằng tiếng Pháp, tác giả tụ hợp tố giác tội ác của thực dân cũng như lột trần thực chất bù nhìn của triều đình An Nam lúc bấy giờ. Truyện viết cho độc giả Pháp là đẵn, nên được viết rất đương đại, “rất Pháp”.

Về thơ được viết bằng chữ Hán (và một số bài sáng tác bằng tiếng Việt sau 1945), chủ yếu là hình ảnh của chủ thể trữ tình – tác giả, một chiến sĩ và một thi sĩ. Thơ viết một cách linh hoạt, phong phú, tự nhiên.

Văn chính luận, điển hình là “Tuyên ngôn độc lập” diễn tả tư tưởng lớn của thời đại: quyền đồng đẳng giữa các dân tộc và tuyên bố nền độc lập của nước Việt Nam mới. Tác phẩm được viết giản dị, dễ hiểu và đặc biệt là thuyết phục người nghe, người đọc ở lí lẽ sắc bén, lập luận chặt đẹp, và tình cảm mãnh liệt. Từ những luận điểm trên, cần có kết luận chung về: tư tưởng cốt tử trong các tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và phong cách nghệ thuật đặc sắc, phong phú của tác giả.

Cũng có trường hợp khác, các em lại biểu hiện theo giai đoạn sáng tác, tỉ dụ Tố Hữu và con đường thơ ca của ông. Như vậy, thay biểu thị có lí, khoa học. Không nên để mất điểm trong loại câu này. Một số trường hợp thí sinh những năm trước thường diễn tả cuối bài viết, vội và dối, nên mất điểm một cách đáng tiếc!

Với loại câu 5 điểm – nghị luận văn học, các em được quyền chọn một trong hai câu. Có thể tùy theo sở trường của mỗi thí sinh mà chọn lọc. tỉ dụ có thế mạnh về thơ hay văn xuôi? Hoặc xăm với tác phẩm nào hơn trong hai câu a và b? Tuy nhiên, vấn đề vẫn là đáp ứng đúng đề nghị của đề bài. Đây là loại bài các em được học tập rất kỹ càng và thành thạo. Chỉ thêm mấy ý kiến cùng các em đàm luận.

Với văn xuôi, cốt tử là truyện ngắn, các em nên chú ý đến nhân vật và tình huống. Khi phân tách nhân vật, đừng sa vào kể lể và bộc lộ tính cách, hoặc mệnh của nhân vật; mà quan tâm nhiều đến nghệ thuật xây dựng của tác giả: từ cách dựng chân dung đến tiếng nói và hành động của nhân vật. song song, nhà văn đặt nhân vật trong từng cảnh ngộ cụ thể nào, từ đó, diễn đạt tính cách và phẩm chất. rốt cục sẽ là tư tưởng của tác giả cùng thành công của nhà văn ấy.

thí dụ, khi phân tích nhân vật người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” của Kim Lân. Từ vẻ ngoài rách rưới xơ xác của bộ xống áo “như tổ đỉa” cùng hành động “cong cớn”, “sưng sỉa” với Tràng, người phụ nữ này đã tự diễn đạt thân phận như thế nào? Trong cảnh đói khát và nguy cơ chết đói, thị đã theo không Tràng biểu đạt thực trạng gì? Song, trên đường về nhà Tràng, với nhiều chi tiết sinh động và trung thực, nhà văn đã biểu lộ dần những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật này ra sao? Tư tưởng chủ đề của tác phẩm qua nhân vật này là gì? Đó là khát vọng hạnh phúc, là tình yêu thương, sự đồng cảm…Tuy nhiên, với từng đề nghị cụ thể của đề bài, các em cần cẩn trọng phân tách kỹ lưỡng để áp dụng kiến thức và phương pháp hiệp.

Với đề bài phân tách thơ, dù là một đoạn thơ, cũng nên để ý đến tính chỉnh thể nghệ thuật, cấu trúc tác phẩm cùng sự hài hòa giữa hình thức và nội dung của tác phẩm đó. Đồng thời, quan hoài đến hoàn cảnh sáng tác, và chung cuộc là phong cách nghệ thuật của tác giả.

Ví dụ, phân tích hình tượng người lính qua bài thơ “Tây tiến” của Quang Dũng; các em lưu ý đến cảnh ngộ ra đời của bài thơ: đó là những năm tháng trước nhất của cuộc kháng chiến chống Pháp khôn xiết gian khổ, thiếu thốn ở vùng đất Tây Bắc hiểm trở và nguy hiểm.  để ý đến văn pháp đối chọi giữa hiện thực và lãng mạn rất linh hoạt của Quang Dũng trong bài thơ. Người lính vượt qua những hiểm nguy gian nan qua những hình ảnh: “không mọc tóc”, “xanh màu lá” và vẻ đẹp của ý chí, nghị lực anh dũng và can tràng qua “dữ oai hùm”. Bên cạnh đó là, vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của những người thanh niên rất trẻ trung, đầy mộng mơ. Vẻ đẹp ấy còn hiện lên trong những câu thơ bi thương viết về sự ra đi của họ. Nét đẹp riêng của thơ Quang Dũng, có thể so sánh với Chính Hữu, Tố Hữu, Thôi Hữu… cùng viết về người lính. Tuy nhiên, tránh đề cao thi sĩ này mà vô tình hạ thấp thi sĩ khác là điều thiếu công bằng trong văn học.

Có thể nói, với câu 5 điểm, các em cũng nên lưu ý thêm về thời gian cho phép của một bài thi. Không nên quá tham chiếm hết thời gian của câu khác, đây là tình trạng thường xảy ra, khiến bài văn bị mất điểm không cần thiết.

Cuối cùng là câu 3 điểm – nghị luận tầng lớp. Trước khi đàm luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống từng lớp, các em cũng phải xác định được khái niệm hoặc khuôn khổ mà đề bài yêu cầu. mặc dầu, tư tưởng đạo lí và hiện tượng xã hội là hai vấn đề có khác nhau nhưng vẫn can hệ chặt chẽ với nhau. thí dụ bàn về “bệnh vô cảm” trong đời sống tầng lớp, đó vừa là tư tưởng đạo lí, vừa là hiện tượng cần quan tâm trong xã hội. Xác định vấn đề xong, cần trình bày đến thực trạng bây giờ như thế nào? Nó có những biểu hiện gì đáng phê phán? Tác hại của căn bệnh này? rốt cuộc, là những giải pháp khả thi mà quan yếu nhất là sự thực lòng trong suy nghĩ cá nhân chủ nghĩa, tình cảm cá nhân chủ nghĩa của người viết. Rất tránh những lời hô hào suông, hoặc máy móc. Đây là câu mà người viết được bộc lộ ý kiến cá nhân chủ nghĩa rõ nhất, nên áp dụng điều đó để bài văn thực thụ mang dấu ấn riêng, bài văn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

Những điều mô tả trên đây chỉ là những gợi ý tham khảo cùng các em. Môn Ngữ Văn trong chương trình còn nhiều vấn đề khác nữa. Mong các em có thể ứng dụng sáng tạo vào khả năng của mình để thực làm bài thi tốt nhất. Cần để ý thêm về vấn đề phân lượng thời kì cho mỗi câu ăn nhập và chủ động thực hành các thao tác đã được học trong nhà trường. Chúc các em có một mùa thi thành công!
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

0

Chủ đề

76

Bài viết

785

Điểm

Lv5

Rank: 4

Điểm
785
Đăng lúc 22-1-2018 17:26 | Hiện toàn bài

Weight loss spas in Tennessee







gWJf6#dnWc
Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Lập tức Đăng Ký

Quy tắc điểm



Lưu Trữ|Phiên Bản Mobile|Phòng tối|myfun

GMT+8, 21-6-2018 20:28 , Processed in 0.097435 second(s), 23 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Comsenz Inc.

Quick Reply Lên trên Return to the list